Dưới sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam thì sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất phim rất gay gắt. Họ bất chấp mọi thu đoạn sử dụng các chiêu trò để quảng cáo cho phim của mình. Bằng nhiều hình thức khác nhau như: Sập hệ thống bán vé vì phim hot, kêu cứu khán giả, công bố doanh thu, phim giả tình thật,… Tuy họ tìm cách làm nổi bật bộ phim của mình với mục đích tăng doanh thu bán vé. Nhưng đối với những cách này thực sự không hay cho lắm. Họ có thể đầu tư tốt nhất cho sản phẩm của mình để lôi kéo khán giả tới rạp hơn. Dưới đây là những chiêu trò mà điện ảnh Việt thường dùng để lôi kéo khán giả.
Sập hệ thống bán vé vì phim hot
Mới nhất, hệ thống bán vé của CGV gặp lỗi nghiêm trọng khi đang chiếu phim Chị chị em em. Trên fanpage của rạp, có thông báo cho biết sự cố đến từ lượng người muốn đặt vé sớm của bộ phim quá lớn. Đây là điều tương tự từng xảy ra thời trong phim nước ngoài “Avengers: Endgame” mới ra rạp. Ta thấy không cần phải rạch ròi trách cứ lỗi kỹ thuật của CGV. Riêng bộ phim “Chị chị em em” được đánh giá không phải là một bộ phim tồi. Nhưng kết nối hai sự kiện lại với nhau rõ ràng ta thấy đây là một động thái PR vụng về. Nhiều khán giả đã phản hồi rằng chẳng có “cơn sốt” phòng vé nào như Avengers: Endgame tạo ra hồi mùa hè cả. Các suất chiếu sớm của tác phẩm vẫn còn rất nhiều ghế trống.
Kêu cứu khán giả
Chỉ tính riêng trong năm 2019 đã có đến 4 bộ phim Việt cầu cứu khán giả. Các bộ phim đó bao gồm:. “Thưa mẹ con đi”, “Yolo – Bạn chỉ sống một lần”, “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” và “Ngốc ơi tuổi 17”. Các tác phẩm điện ảnh này rõ ràng được biết tới nhiều hơn nhờ việc này. Dẫu rằng là có phim hay, phim dở, nhưng các nhà làm phim vẫn dùng động thái này. Tuy nhiên, với việc lạm dụng các chiều trò “giải cứu” này sẽ khiến điện ảnh Việt Nam ngày một bị khán giả xem thường. Dần dần, điện ảnh Việt sẽ không còn được khán gỉa ủng hộ. Với mỗi thất bại, nhà sản xuất trên hết cần nhìn lại chất lượng của bản thân tác phẩm, cũng như cách tiếp cận khán giả đã đúng đắn hay chưa.
Thi nhau công bố doanh thu chưa kiểm chứng
Hiện nay thị trường điện ảnh Việt nam chưa có đơn vị độc lập nào thống kê chính xác doanh thu các bộ phim Việt. Thường thì các nhà sản xuất sẽ “im re” khi phim thất bại, và chỉ công khai con số lúc thắng lớn. Vậy nhưng, điều ngược lại lại xảy ra trong mùa phim Tết Nguyên đán 2019. Hai phim của Trấn Thành đóng chính là “Trạng Quỳnh” và “Cua lại vợ bầu” thi nhau công bố doanh khổng lồ. Tự nhận phim của mình đứng đầu phòng vé trong những ngày đầu ra rạp. Nhưng khi kết thúc, “Cua lại vợ bầu” thông báo phim thu hơn 190 tỷ đồng. Còn kết quả của “Trạng Quỳnh” là chỉ hơn 100 tỷ đồng.
Phim giả, tình thật
Để tăng độ hot cho các bộ phim lãng mạn, nhà sản xuất hay lấp lửng mối quan hệ giữa đôi diễn viên chính. Vướng phải ồn ào nhất chính là câu chuyện giữa An Nguy và Kiều Minh Tuấn khi chính người trong cuộc lên tiếng xác nhận. Trước lúc bộ phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” (2018) ra rạp. Nam diễn viên thừa nhận đã lạm dụng “method acting” để tạo ra “một thế giới” khiến bạn diễn không thể thoát ra. Điều đáng nói tới là vào thời gian đó anh vừa “thề non hẹn biển” với bạn gái Cát Phượng. Sau hàng loạt tranh cãi ồn ào, cả ba ngôi sao đều bị khán giả tẩy chay. Sự việc khiến cả “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” lẫn “Hạnh phúc của mẹ” (2019) đều thất bại tại phòng vé.
Khóc lóc tố nhà phát hành
Ngô Thanh Vân được biết là một nữ đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim tài ba. Tuy nhiên, cô cũng bị đưa vào đanh sách những nhà phát hanh phim có sử dụng chiêu trò để PR. Trước khi “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” (2016) công chiếu vài ngày, Ngô Thanh Vân tổ chức họp báo rồi bật khóc. Cô tố cáo bộ phim đã bị CGV chèn ép, không nhận trình chiếu tại rạp. Sự kiện này đã gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài. Cuối cùng, bộ phim thu hơn 66 tỷ đồng bất chấp nội dung không quá xuất sắc. Nhiều tác phẩm sau này cũng tìm cách “học theo” như “Găng tay đỏ” (2017) hay “Yolo – Bạn chỉ sống một lần” (2019). Tất nhiên, chúng đều không đạt hiệu quả như mong muốn.
Diễn viên tự “bẻ cong” giới tính
Trung Dũng vốn gắn liền với hình ảnh mạnh mẽ và thẳng thắn. Nam diễn viên bỗng nhiên gây sốc khi nhận mình thuộc giới tính thứ ba. Nam diễn viên sẵn sàng cưới đàn ông nếu phù hợp. Tuy nhiên, đây thực tế chỉ là chiêu trò quảng bá cho “Lạc giới” (2014). Đây là bộ phim do anh lên ý tưởng, viết kịch bản, cũng như kiêm luôn vai chính là một tên tội phạm đồng tính. Cuối cùng, sau khi phim ra mắt, Trung Dũng lại “bẻ lái” tiết lộ rằng vợ con mình đang ở Mỹ.
Dùng cảnh nóng trong phim
Sử dụng cảnh nóng trong trailer để câu khách là điều thường thấy. Vậy ý nghĩa trong phim của chúng tới đâu lại là vấn đề khác. Năm 2011, “Bóng ma học đường” tạo cơn sốt khi tung ra trailer như vậy. Phim có hình ảnh Đinh Ngọc Diệp bị nhóm bạn xé áo lộ nội y hay Elly Trần tắm bồn. Song, những tình tiết kể trên đều chẳng mang bất cứ ý nghĩa gì trong phim. Gần đây, cả “Mẹ chồng” lẫn “Lời nguyền gia tộc” tung ra nhiều hình ảnh quan hệ nóng bỏng. Tuy nhiên, khán giả rốt cuộc tìm “mỏi mắt” cũng chẳng thấy những phân cảnh đó trong phim.
Xem thêm: Những phim Việt chứng minh không phải có cảnh nóng thì sẽ đắt khách
Nguồn: 2sao.vn