Bước qua năm 2018 khi thị trường điện ảnh Việt Nam được nổi lên với nhiều thi phi, tranh cãi hơn là các dự án phim chất lượng nổi trội. Vậy nên tất cả khán giả của màn ảnh Việt có lẽ đều mong bước qua năm mới các đạo diễn sẽ có những sản phẩm hay hơn chất lượng hơn. Thế nhưng hy vọng bao nhiêu lại càng thất vọng bấy nhiêu. Điện ảnh Việt Nam đầu năm 2019 được đánh giá là kém khởi sắc. Hơn thế nữa, các bộ phim có chút nổi trội thì không phải do chất lượng phim mà lại biết tới nhờ scandal. Là một mọt phim điện ảnh chân chính, bạn có chắc là biết những điều dưới đây? Hãy cùng JFF điểm qua những điều chưa tốt của màn ảnh Việt trong 3 tháng đầu năm này nhé!
Năm 2019, các nhà làm phim Việt chủ yếu chọn nhiều bối cảnh trong nước để sản xuất phim hơn so với năm 2018. Tuy nhiên, họ đã truyền tải cảnh đẹp quê hương đến khán giả bằng nhiều cách thông qua nhiều khung hình mang tính nghệ thuật.
Chọn bối cảnh và kỹ thuật làm phim có nhiều bước tiến
Nghệ sĩ Trấn Thành là diễn viên chính trong phim Trạng Quỳnh. Bộ phim được ghi hình tại xứ Huế thơ mộng với khung cảnh cung đình hoành tráng. Làm nổi bật vẻ đẹp sự hoang sơ và hữu tình của núi sông. Vu quy đại náo lại được đầu tư bối cảnh chỉn chu khi đi khắp các tỉnh miền Tây. Bộ phim truyền tải câu chuyện về nhóm bạn trẻ “bỏ nhà đi bụi”.
Cũng được quay tại Sài Gòn nhưng không phải là nhưng căn biệt thự hay tòa nhà chọc trời như nhiều bộ phim khác. Hai Phượng chọn khai thác những góc khuất của thành phố náo nhiệt này. Thông qua hàng loạt con hẻm tăm tối, nhiều gam màu tương phản để làm nổi bật nội dung phim.
Lật mặt, Nhà có khách, Hạnh phúc của mẹ
Nhờ quá trình ghi hình phần lớn diễn ra tại một căn nhà bỏ hoang giữa rừng Đà Lạt:. Lật mặt, Nhà có khách của Lý Hải lại mang đến cảm giác rợn tóc gáy thay vì lãng mạn. Vợ ba lại khai thác những thắng cảnh thơ mộng, quen thuộc ở Tràng An, Ninh Bình một cách mới mẻ nhờ tông màu nhẹ nhàng, đơn giản.
Vẻ đẹp cùng cuộc sống cơ cực của diêm dân Bình Thuận được tái hiện trong Hạnh phúc của mẹ. Với hình ảnh những ruộng muối mênh mông bất tận. Còn Ước hẹn mùa thu là một trong số bộ phim hiếm hoi có một vài phân cảnh ghi hình ở nước ngoài. Bộ phim được quay ở đảo Nami, Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2019.
Hay Bộ phim Tháng 5 để dành mang đậm chất thơ nhờ con đường hoang sơ ngay giữa hồ Đại Lải. Bộ phim không chỉ tái hiện khung cảnh yên bình của làng quê Bắc Bộ thập niên 2000. Mà còn chứa đựng nhiều ẩn ý thông qua các khung hình như biết nói.
Bên cạnh khâu quay phim, yếu tố hành động cũng có sự đột phá mạnh mẽ nhờ Hai Phượng. Ngô Thanh Vân đã “chơi lớn” khi mời về ê-kíp chuyên nghiệp từ Hollywood. Kết quả là bộ phim chứa đựng vô số cảnh cận chiến bạo liệt, đẹp mắt, và được cả báo chí nước ngoài đánh giá cao.
Doanh thu và đề tài đa dạng
Sau vài năm nở rộ, trào lưu chuyển thể phim từ kịch bản nước ngoài dường như đã hạ nhiệt. Hầu hết phim Việt trong nửa đầu 2019 đều có nội dung và đề tài tỏ ra sáng tạo. Chẳng hạn như Yolo – Bạn chỉ sống một lần chọn khai thác thế giới âm nhạc underground còn lạ lẫm với số đông công chúng.
Lật mặt: Nhà có khách đánh dấu lần đầu tiên lấn sân sang thể loại kinh dị của Lý Hải. Hay như Vợ ba muốn lên án sự khắc nghiệt của xã hội Việt Nam thời phong kiến dành cho phụ nữ.
Không chỉ đa dạng mặt đề tài, phim Việt nửa đầu năm nay còn có sự bùng nổ về mặt doanh thu. Cua lại vợ bầu đã có lúc nắm kỷ lục phim chiếu rạp khi đạt doanh thu 191,8 tỷ đồng.
Với Hai Phượng, tổng doanh thu cả trong và ngoài nước của bộ phim được cho là lên tới 200 tỷ đồng. Trạng Quỳnh tuy bị coi là hụt hơi so với Cua lại vợ bầu. Vậy nhưng thực tế vẫn nằm trong câu lạc bộ doanh thu “100 tỷ đồng”.
Chìm đắm trong vô số scandal
Bên cạnh những tín hiệu tích cực, điện ảnh Việt Nam thực tế vẫn còn rất nhiều điều đáng bàn trong nửa đầu năm. Ngay mùa phim Tết, Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu “đấu nhau” trên mặt trận truyền thông khi liên tục công bố kết quả doanh thu.
Thậm chí, cả hai phim đều tự nhận có doanh thu mở màn ngày mùng 1 Tết cao nhất lịch sử. Điều này khiến công chúng thêm một lần nữa nghi ngờ về kết quả phòng vé do các nhà sản xuất đưa ra, trong bối cảnh chưa có đơn vị độc lập giúp thống kê số liệu sao cho chính xác.
Không rõ đây có phải hành động lợi dụng scandal để quảng bá phim hay không, nhưng cả hai tác phẩm nam diễn viên góp mặt rốt cuộc đều bị khán giả tẩy chay. Đặc biệt, tác phẩm của Cát Phượng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả, nhất là khi scandal giữa Kiều Minh Tuấn với An Nguy từ Chú ơi đừng lấy mẹ con còn chưa hạ nhiệt.
Đặc biệt, scandal lớn và dài hơi nhất lại nằm ở Vợ ba của đạo diễn Nguyễn Phương Anh. Bộ phim nghệ thuật bị chỉ trích về mặt đạo đức khi cho một nữ diễn viên chỉ mới 13 tuổi trực tiếp đóng nhiều cảnh nóng.
Chất lượng thực tế vẫn chỉ giậm chân tại chỗ
Tuy có nhiều tiến bộ về mặt kỹ thuật, có doanh thu “khủng”, có nhiều scandal. Chất lượng phim Việt trong nửa đầu 2019 không quá nổi bật. Hai Phượng ghi điểm ở mảng hành động cùng kĩ thuật quay. Nhưng nội dung cốt truyện lại quá đơn điệu không hấp dẫn.
Nổi trội trong Tết nguyên đán, nhưng Cua lại vợ bầu khiến không ít người xem phải “ức chế” . Phim xây dựng nhân vật Trọng Thoại quá nhu nhược trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu. Kịch bản xoay quanh việc hai người đàn ông cùng tranh nhau một cái thai. Còn nữ chính chẳng rạch ròi cảm xúc cá nhân, cũng gây ra không ít tranh cãi.
Sau thành công của Tháng năm rực rỡ. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tiếp tục áp dụng công thức quá khứ – hiện tại. Dùng đan xen để thực hiện Ước hẹn mùa thu. Nhưng khi không còn cái nền vững chắc, Dũng “khùng” chỉ đem lại một tác phẩm nhạt nhẽo, lan man.
Điện ảnh Việt Nam đầu năm 2019
Điện ảnh Việt nửa đầu 2019 vẫn còn đó hàng loạt cái tên “thảm họa” và đáng quên như:. Tình đầu ngây thơ, Vô gian đạo, Cuộc gọi định mệnh, Cà chớn, anh đừng đi hay Táo quậy. Nhóm tác phẩm cứ thế lặng lẽ đến rồi đi khỏi rạp một cách không kèn, không trống.
Có thể thấy, khán giả Việt Nam chưa bao giờ ngừng ủng hộ các tác phẩm điện ảnh nước nhà. Nhưng không phải vì thế mà đội ngũ làm phim có thể tung ra các bộ phim hời hợt. Mảnh đất phim Việt có thể màu mỡ, nhưng niềm tin của công chúng thì chắc chắn chỉ có hạn.
Nguồn: 2sao.vn