Giống với phim ảnh, truyện tranh,…âm nhạc cũng cần được xây dựng chủ đề nhất định. Chúng ta có thể nhìn thấy nhiều bài hát, MV âm nhạc có chủ đề về tình yêu, học đường, nữ quyền,… Tuy nhiên, một chủ đề khác hấp dẫn không kém cũng đang ngày càng được các nghệ sĩ áp dụng vào sản phẩm của mình. Đó chính là chủ đề âm nhạc mang yếu tố kinh dị. Có thể thấy trước đây, ban nhạc huyền thoại Queen, nam rapper nổi tiếng Eminem đã thành công với chủ đề này. Và gần đây, Taylor Swift cũng đã sử dụng kinh dị là yếu tố then chốt trong âm nhạc của cô. Cùng điểm lại mổ số ca khúc lựa chọn khai thác chủ đề khó nhằn này trong làng nhạc US-UK qua bài viết sau.
I Didn’t Know The Gun Was Loaded – Pasty Montana
I Didn’t Know The Gun Was Loaded được ra vào thời điểm chủ đề kinh dị vẫn chưa được khai thác nhiều. Chính vì thế, ca khúc đã may mắn đã nhận được sự quan tâm lớn từ người nghe nhạc. Pasty Montana đã cho ra mắt ca khúc vào năm 1949. Đây là một trong những bài hát chủ đề kinh dị bán được hơn 1 triệu bản đầu tiên của nữ ca sĩ. Đây là ca khúc với nội dung về một cô gái mang tên Miss Effie. Nhân vật nữ chính và nhân tình của cô có những hành động thân mật với nhau. Tuy nhiên, vì cô nàng cảm thấy không có sự hứng thú nên đã bắn một phát súng vào đùi anh chàng. Sau đó cô nói xin lỗi vì cho rằng khẩu súng không hề có đạn. Có lẽ vì vậy mà tên ca khúc này có tựa là I Didn’t Know The Gun Was Loaded.
Mother – John Lennon
Tuy Mother không hoàn toàn là một ca khúc có chủ đề kinh dị. Nhưng câu chuyện đằng sau ca khúc này và giai điệu buồn của nó đã khiến cho khán thính giả rùng mình vì ám ảnh.
Đây là ca khúc John Lennon viết về người mẹ Julia của mình. Bà là người đã chăm sóc anh và khơi dậy nguồn cảm hứng âm nhạc trong nam nghệ sĩ. Điều này giúp đưa anh đến với nhóm nhạc của mình – The Beatles. Nam ngôi sao đã viết ca khúc Mother sau khi chia tay với The Beatles vào tháng 9/1969. Anh tiếp tục sự nghiệp solo của mình vào những ngày tháng sau đó. Trong khi nhận điều trị tâm lý, John Lennon nhớ lại tuổi thơ đầy ám ảnh với nhiều biến cố của mình. Anh cũng nhớ về người mẹ đã khuất. Vì thế nên John đã cho ra đời một ca khúc đáng sợ của làng nhạc US-UK.
Goodbye Earl – The Chicks
Goodbye Earl là ca khúc làm nên tên tuổi trong sự nghiệp âm nhạc của nhóm nhạc nữ The Chicks. Đây là một trong những nhóm nhạc của dòng nhạc đồng quê thành công nhất lịch sử. Nhóm đã gây được tiếng vang khi nhận 19 đề cử cùng 12 giải thưởng Grammy danh giá.
Goodbye Earl là ca khúc với nội dung câu chuyện kể về 3 nhân vật. Bao gồm Mary Anne, Wanda và chồng của Wanda là Earl. Trong MV, Wanda nắm tay Mary Anne và cả hai đã cùng giết chồng mình sau đó giấu xác. Hình ảnh này khiến các đài radio cho rằng MV đã cổ súy bạo lực. Sau đó MV đã bị cấm phát hành tại nhiều đài. Thế nhưng điều đó vẫn không cản bước Goodbye Earl góp mặt trong Top 20 của BXH Billboard Hot 100.
The Show Must Go On – Queen
The Show Must Go On là ca khúc kinh điển được phát hành vào tháng 10 năm 1991. Ca khúc này có nội dung diễn tả nỗi niềm muốn được tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của thành viên ban nhạc Queen – Freddie Mercury. Lúc này, anh đang đứng trên bờ vực sa sút về sức khỏe.
Khi thu âm ca khúc, Freddie Mercury có lẽ chỉ còn là một xác chết mắc căn bệnh AIDS. Cứ ngỡ không thể hoàn thành việc thu âm, nhưng Freddie đã dùng một ít rượu để hồi sức. Sau đó anh bắt tay vào làm việc. Ngạc nhiên thay, dù là một ca khúc cực kì khó nhưng anh chỉ thực hiện có 1 lần thu là thành công. Freddie đã chết ngay sau đó, để lại bài hát này như là một lời trăn trối cuối cùng.
Kim – Eminem
Bản rap Kim của Eminem có nội dung kể về những trận cãi nhau nảy lửa giữa anh và vợ của mình. Nội dung của sản phẩm âm nhạc này đã làm sốc người nghe vì ca từ của nó. Đáng sợ nhất chính là đoạn kết của bài rap. Đó chính là âm thanh giết vợ khi không thể chịu đựng được thêm sự phản bội nào nữa. Trong cả ca khúc đều chứa đựng âm thanh khóc lóc, gào thét thậm chí la hét. Chính vì thế, nhiều người nghe đã bị ám ảnh với giai điệu ầm ĩ này.
Cũng phải nói rõ, mặc dù toàn bộ những trận cãi vã và sự phản bội của cô vợ Kim đều là thật, thế nhưng đoạn kết giết vợ chỉ là chuyện tưởng tượng.
Blown Away – Carrie Underwood
Nữ ca sĩ Carrie Underwood nên được trao tặng danh hiệu “nữ hoàng của ca khúc sát nhân”. Nữ ngôi sao đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm âm nhạc có chủ đề này. Mỗi một ca khúc của cô đều có nội dung về một đối tượng riêng. Cách giết người được mô tả trong bài hát cũng độc đáo và táo bạo hơn.
Tiêu biểu có thể kể đến ca khúc Blown Away. Đây là bài hát nói về sự hận thù của đứa con gái muốn cơn lốc xoáy cuốn cha mình đi mãi mãi. Nguyên nhân là vì cha đã gây ra những nỗi đau về thể xác và tinh thần cho mẹ con cô.
No Body, No Crime – Taylor Swift
No Body, No Crime là ca khúc mới nhất của cô nàng Taylor Swift. Đây là ca khúc nằm trong phòng thu thứ chín evermore vừa được ra mắt vài ngày trước. No Body, No Crime cũng được cho vào danh sách các ca khúc mang yếu tố kinh dị nổi tiếng.
Không giống với màu sắc dịu, đằm thắm của những ca khúc khác nằm trong album evermore. Ca khúc No Body, No Crime có nội dung kể về vụ án mạng đầy bí ẩn. Vụ án này với nhiều điều phức tạp của 5 nhân vật: Taylor, cô bạn Este, chồng của Este, tình nhân của chồng, và chị gái của Este.
Taylor và Este là hai người bạn thân. Este đã kể cho bạn thân của mình nghe về việc cô nghi ngờ chồng mình ngoại tình. Sau đó, Este báo bị mất tích. Chỉ vài ngày sau thì thấy tình nhân của anh ta đã dọn đến sống cùng. Taylor đã nói với chị gái của Este và lập kế hoạch báo thù: giết lại ông chồng khốn nạn và đổ tội lại lên đầu tình nhân của anh ta.
Nguồn: Kenh14
Xem thêm: Netizen thấy “điểm lạ” trong ảnh Mỹ Tâm chụp cùng các ngôi sao thế giới