Phim điện ảnh Việt muốn thành công phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Không phải bộ phim nào có sự đầu tư khủng cũng thu được nhiều khán giả. Vẫn có nhiều tác phẩm điện ảnh bị flop, thua lỗ khi không thể bán hết vé. Việc tiếp cận với ít khán giả dẫn tới thua lỗ rất lớn. Bởi vì một bộ phim điện ảnh thì chi phí đầu tư rất khủng. Đây cũng là một vấn đề mà nhà sản xuất phim nào cũng cố gắng không gặp phải. Dù bất cứ giá nào cũng phải đưa đứa con mình ấp ủ tiếp cận được tới khán giả nhiều nhất có thể. Năm 2020, điện ảnh Việt có nhiều tác phẩm thành công doanh thu trăm tỷ. Tuy nhiên điện ảnh Việt chứng kiến nhiều bộ phim thất bại dù được quảng bá rầm rộ.
Võ Sinh Đại Chiến
Bộ phim bắt đầu chiếu rạp từ ngày 1/1.Đây là bộ phim Việt về võ cổ truyền. Tuy nhiên bộ phim chứng kiến sự thể hiện sự thất bại về cả doanh thu lẫn danh tiếng. Mặc dù phần đông khán giả đánh giá tích cực về bộ phim. Tuy nhiên tác phẩm này vẫn chỉ có thể mang về với con số rất thấp khoảng 1,2 tỷ đồng (theo số liệu của Box Office Vietnam). Đây thực sự là một con số quá thấp. Nó như một sự khẳng định rõ ràng cho việc thất bại của phim. Mặc dù khoảng thời gian công chiếu cũng đã nằm trong thời điểm phòng vé đang sôi động trở lại.
Nhà sản xuất lẫn đạo diễn nhiều lần đăng đàn về bộ phim. Họ phản ánh việc phim bị các cụm rạp “chèn ép”, không cho chiếu vào giờ đẹp. Vì thế không thể thuận tiện tiếp cận nhiều hơn tới khán giả. Chiều ngày 6/1, phim đã đưa ra thông báo chính thức sẽ ngừng chiếu phim tại rạp kể từ ngày 7/1.
Tuy nhiên đây không phải là bộ phim Việt duy nhất ngã ngựa trên đường đua phim những ngày cuối năm. Sau Tiệc Trăng Máu, là một cái tên gây nhiều tiếng vang, bom tấn phòng vé. Vì thế mọi người đã có nhiều kỳ vọng được đặt ra cho phim Việt. Dẫn đến nhiều bộ phim không thể nào đạt được điều đó. Bao gồm cả về chất lượng lẫn doanh thu.
Sài Gòn Trong Cơn Mưa
Bộ phim độc lập nữa của điện ảnh Việt là tác phẩm Sài Gòn Trong Cơn Mưa. Tuy nhiên phim lại không để lại dấu ấn sâu đậm tại phòng vé. Bởi vì nội dung quá dễ hiểu nhưng đồng thời cũng không đậm sâu trong tâm trí khán giả. Phim bị so sánh nhiều với Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi năm nào. Tất cả đều là mô típ nhân vật thơ thẩn, đặc biệt là hay ôm đàn ca hát.
Nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng khán giả đã qua cái thời mê kiểu phim về “tuổi trẻ lạc lối!”. Mọi người không còn sống trong lối sống sáng ngày mơ mộng chuyện xa xôi trên nóc nhà. Sự thất bại càng được khẳng định khi phim chỉ mang về được gần 3 tỷ tại phòng vé.
Trái Tim Quái Vật
Đây là bộ phim có line-up nhiều sao là Hoàng Thùy Linh, Bê Trần, Trịnh Thăng Bình và Hứa Vĩ Văn. Phim Trái Tim Quái Vật được lấy cảm hứng từ án mạng ở chung cư. Đây là tác phẩm được dự đoán sẽ là tác phẩm giật gân, kinh dị đáng mong chờ của điện ảnh Việt. Đặc biệt bộ phim nằm trong thời điểm rạp chiếu vừa kịp nguội sau cơn sốt của Tiệc Trăng Máu.
Đáng tiếc, bộ phim lại gây thất vọng cho người xem. Nội dung phim bị đánh giá là thiếu logic. Không có cái gì có thể cứu tác phẩm với nội dung như thế. Kết thúc quá trình “điều tra phá án”, bộ phim thu về chỉ hơn 12 tỷ đồng . Đây là một con số khó có thể coi là “lời lãi” với một bộ phim điện ảnh.
Chồng Người Ta
Nhìn vào tựa đề khán giả đã biết đây là bộ phim “đánh ghen, giật chồng”. Chính vì vậy mà Chồng Người Ta đã tạo được sự hứng thú của khán giả trước khi ra mắt. Đặc biệt khi có nhiều thông tin hứa hẹn phim sẽ có nhiều drama, cảnh nóng. Nhưng thật đáng tiếc, sau khi công chiếu phim lại gây khá nhiều thất vọng. Bộ phim có phần nội dung của phim bị đánh giá là không thức thời. Thực sự đã để lại nhiều lỗ hổng và thiếu tính thuyết phục.
Chính yếu tố “đánh ghen, giật chồng” mà phim quảng bá cũng không phải là yếu tố quan trọng trong kịch bản. Ekip đã làm cho khán giả mất niềm tin. Bộ phim dán nhãn 18+ này chỉ mang về vỏn vẹn hơn 4,5 tỷ đồng. Với kết quả như vậy bộ phim cũng được xếp vào hàng “thảm họa” của điện ảnh Việt.
Người Cần Quên Phải Nhớ
Đây là bộ phim được mệnh danh là “con át chủ bài” của nhà phát hành Lotte. Không chỉ vậy kèm với đó là sự hậu thuẫn của nhà sản xuất Charlie Nguyễn danh tiếng. Và hơn hết nó có sự tham gia của “ông vua phòng vé” Thái Hòa. Tuy nhiên Người Cần Quên Phải Nhớ lại là tác phẩm khiến giới chuyên môn phải giật mình vì sự thể hiện quá tệ. Đây cũng là bộ phim thứ 2 của Hoàng Yến Chibi. Tuy nhiên đều thất bại trong năm. Bên cạnh nội dung yếu, nhiều người cho rằng sự thể hiện kém của phim cũng là do hoạt động quảng bá nhạt nhẽo dù khá rầm rộ. Ra rạp sau khi cho ra rạp được 2 tuần nhưng chỉ mang về được 1,8 tỷ đồng. Đây là con số thấp đến ngỡ ngàng.
Bí Mật Của Gió
Bộ ba Quốc Anh, Khả Ngân và Hoàng Yến Chibi cùng hội ngộ trong một bộ phim tình cảm – kinh dị mang tên Bí Mật Của Gió. Và không đâu khác Đà Lạt lại một lần nữa bị gán với từ khóa “ma ám” trên màn ảnh. Từ khâu kịch bản nhiều vấn đề, kém thu hút. Tiếp tục là hoạt động quảng bá kém rầm rộ của phim đã mang lại cái kết thảm. Đây là một sự thật không thể né tránh của tác phẩm. Bí Mật Của Gió mang về gần 2 tỷ đồng. Đây là bộ phim “thất thu” nhất trong danh sách này sau Võ Sinh Đại Chiến.
Lý do duy nhất của thất bại
Mặc dù khó có thể điều tra và rút ra kết luận về số suất chiếu, giờ chiếu của các bộ phim trên. Tuy nhiên khán giả sẽ thấy ngay một điểm chung: tất cả đều gặp vấn đề lớn về nội dung. Những bộ phim cho dù quy tụ gương mặt “bảo chứng phòng vé” thì vẫn bị đánh giá kém. Kịch bản bị chê rườm rà, nhiều lỗ hổng. Hoặc là khán giả đã quá chán chường với thể loại quá quen thuộc. Tuy nhiên nhà làm phim lại không hề hay biết tới những vấn đề đó. Nhiều phim đã bị ngã ngựa ở thời điểm mà khán giả Việt có nhiều hơn một vài lựa chọn. Đặc biệt dù phim có mức độ thành công của chiến dịch quảng bá cao.
Sự khắt khe của khán giả
Giờ đây, khán giả Việt đang ngày càng trở nên khắt khe hơn khi lựa chọn phim để xem. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà phê bình trên mạng xã hội. Đó là công cụ có tính chất tuyên truyền lớn. Phim Việt có sự xuất hiện của nhiều cái tên như Mắt Biếc, Ròm hay Tiệc Trăng Máu là phim thành công. Nó đã đẩy cao thêm tiêu chuẩn của khán giả Việt. Cùng lúc đó, khái niệm “phim rác” và cảm giác “bị lừa” khi ra rạp nhiều lần đang trở thành một vấn đề của giới làm phim. Và nó cũng đang giết chết niềm tin của nhiều người. Đặc biệt với những bộ phim mới mẻ, non trẻ của điện ảnh nước nhà.
Làm phim ở thời đại này đừng nên chỉ là là câu chuyện của đam mê và sự sáng tạo cá nhân. Bởi vì khán giả mới là trung tâm, quyết định cho thành công của phim. Họ có quyền từ chối tiếp nhận những thứ họ không thích (và lựa chọn xem lậu vẫn phổ biến). Nhà làm phim thương mại cần phải xác định họ đang dấn thân vào hành trình theo đuổi, nắm bắt thị hiếu khán giả. Hãy biết rằng nếu không muốn tác phẩm của mình bị cho “đi bụi” giữa đường đua tàn khốc, “đốt tiền” của điện ảnh tì hãy chú ý tới cảm nhận của người xem.
Xem thêm:
Nguồn: Kenh14.vn